After Effects là gì

After Effects là gì

Adobe After Effects là một ứng dụng phần mềm để tạo đồ họa chuyển động và các hiệu ứng đặc biệt được sử dụng trong video, nội dung trực tuyến và bản trình bày. After Effects có sẵn trên cả Mac OS và máy tính Windows. After Effects được sử dụng rộng rãi trong sản xuất hậu kỳ phim và truyền hình để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, hoạt hình và tổng hợp video. Các dự án được tạo bằng After Effects có thể được sử dụng trong TV quảng bá, video, trên web, màn hình trong cửa hàng và ki-ốt. After Effects là một phần của Adobe Creative Cloud 

After Effects có thể được sử dụng để thiết kế tiêu đề, tạo nhân vật hoạt hình và áp dụng hoạt ảnh. Mặc dù nó có thể làm tất cả những điều này, nhưng nó không giống với phần mềm chỉnh sửa video. Chương trình này được sử dụng tốt nhất để áp dụng các hiệu ứng sau khi cảnh quay đã được chỉnh sửa hoặc để tạo hoạt ảnh và đồ họa chuyển động từ các đối tượng tĩnh khác. Nó là một công cụ để kể chuyện, tạo đồ họa chuyển động trực quan hấp dẫn tích hợp vào bất kỳ phương tiện nào để nâng cao bản trình bày, câu chuyện, hình ảnh hoặc tâm trạng.

Công dụng chính của After Effects 

Các mục đích sử dụng chính của After Effects có thể được chia thành ba loại: Hoạt ảnh, Hiệu ứng và kết hợp

Loại hoạt ảnh cụ thể mà After Effects chủ yếu được sử dụng được gọi là Đồ họa chuyển động, bao gồm việc tạo ra chuyển động và chuyển động của các đối tượng tĩnh truyền thống như logo, văn bản và các yếu tố đồ họa khác.

Loại Hiệu ứng, đôi khi được gọi là hiệu ứng hình ảnh (VFX) được biết đến nhiều từ phim và video. Thêm tuyết vào cảnh video, tạo ra lửa hoặc nước, làm cho các vật thể biến thành chất lỏng đều là những ví dụ về hiệu ứng. Bạn có thể sử dụng After Effects để tạo các hiệu ứng hình ảnh này từ video của riêng mình.

After Effects cũng được sử dụng để tổng hợp kỹ thuật số, bao gồm việc tập hợp nhiều video thành một sản phẩm duy nhất. Cho dù các video được xếp chồng lên nhau hay ở các góc riêng biệt của màn hình, After Effects giúp bạn có thể hợp nhất nhiều video lại với nhau bằng cách sử dụng tính năng tổng hợp.

Ai sử dụng After Effects 

After Effects được sử dụng bởi các nghệ sĩ hình ảnh, họa sĩ hoạt hình, đại lý quảng cáo, nghệ sĩ video, biên tập viên video, nhà thiết kế hình ảnh, chuyên gia truyền thông xã hội, nhà sản xuất video, nhà thiết kế đồ họa chuyển động, chuyên gia UX và hoạt hình. Đạt được sự thành thạo trong After Effects nhờ đào tạo chuyên sâu và sử dụng thực hành.

After Effects là ứng dụng phần mềm tiêu chuẩn ngành để tạo hiệu ứng hình ảnh và đồ họa chuyển động và có thể được mua riêng hoặc là một phần của Adobe Creative Cloud. Đạt được sự thành thạo trong chương trình After Effects nhờ đào tạo chuyên sâu và sử dụng thực hành.

After Effects cho TV và đồ họa video 

After Effects bắt đầu là một chương trình dành cho các chuyên gia đồ họa tạo video chất lượng cao để phát trên truyền hình và nó vẫn là một công cụ quan trọng cho các chuyên gia thiết kế chương trình phát sóng ngày nay. Đi bộ vào bất kỳ cơ sở hậu sản xuất, công ty quảng cáo hoặc studio thiết kế đồ họa chuyển động nào ở New York và bạn sẽ thấy After Effects được sử dụng để tạo nội dung gốc cho video, chẳng hạn như phần ba dưới, đoạn quảng cáo đệm, quảng cáo và xử lý tiêu đề. Nhiều chuyên gia video coi đây là một công cụ thiết yếu trong công việc hàng ngày của họ cho cả sáng tạo đồ họa chuyển động và tổng hợp. Trên thực tế, bạn có thể thấy nó được sử dụng bởi các mạng ở NYC như MTV, NBC, Spike, truTV và Food Network, nơi nó được sử dụng để sản xuất các gói thiết kế chuyển động và đồ họa tuyệt đẹp, chất lượng cao một cách nhanh chóng và giá cả phải chăng.

After Effects để tạo nội dung web 

Các công ty thuộc mọi quy mô đều sử dụng Internet như các công cụ tiếp thị và quan hệ công chúng và nó là một phương tiện tuyệt vời để hiển thị đồ họa chuyển động chất lượng cao được tạo bằng After Effects.

Cho dù nội dung do người dùng tạo đang được chia sẻ trên YouTube và Vimeo hay nội dung cấp chuyên nghiệp được tạo cho Netflix và Hulu, After Effects đều có vị trí trong việc tạo nội dung trực tuyến.

After Effects cho đồ họa bản trình bày

Màn hình kỹ thuật số, chẳng hạn như TV độ nét cao, màn hình và máy chiếu, là một số khu vực khác nơi đồ họa chuyển động được hiển thị. Cho dù bạn đi bộ vào một ngân hàng ở Midtown NYC và nhìn thấy màn hình có biểu tượng hoạt hình, hay tham dự một trận đấu của NY Rangers tại Madison Square Garden và xem hoạt ảnh trên bảng điểm, bạn đang xem After Effects đang hoạt động. After Effects được sử dụng để thêm tác động vào các đối tượng tĩnh. Điều này cũng có thể liên quan đến các bài thuyết trình của công ty với hoạt ảnh cho các trang trình bày, biểu đồ và đồ thị. Với sự gia tăng và khả năng chi trả của TV độ nét cao và các màn hình kỹ thuật số khác, nhiều địa điểm công cộng, chẳng hạn như trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, trường học và thậm chí cả căn cứ quân sự, đang sử dụng đồ họa chuyển động để vừa thông báo vừa giải trí.

After Effects Creative Cloud (CC) 

Adobe After Effects CC là phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp dành cho hiệu ứng hình ảnh và đồ họa chuyển động. Nó là một phần của Adobe Creative Suite dựa trên đăng ký. CC là viết tắt của “đám mây sáng tạo” và được cập nhật tự động liên tục cho người dùng. Sự hợp tác này cũng giúp bạn dễ dàng sử dụng các ứng dụng Adobe khác khi cần thiết. CC cũng cho phép đồng bộ hóa cài đặt của bạn để sử dụng nó trên bất kỳ máy tính nào ở bất kỳ đâu trên thế giới. Mặc dù chương trình có thể được lưu trữ cục bộ, nhưng đăng ký phải hoạt động để nhận các bản cập nhật và có tất cả các chức năng. Đăng ký có thể bị hủy bất cứ lúc nào.

Những gì được tạo bằng After Effects 

Là một công cụ sáng tạo và kỹ thuật cho video, hiệu ứng và tổng hợp, nó có thể được sử dụng để soạn, tạo và cách điệu cảnh phim 2D trong không gian 3D. After Effects có thể được sử dụng để thiết kế tiêu đề, tạo nhân vật hoạt hình 2D, ghép các video lại với nhau thành một bộ hình ảnh chuyển động thống nhất duy nhất, tạo hình ảnh động cho logo và văn bản tĩnh. After Effects không giống như phần mềm chỉnh sửa video, vì nó thường được sử dụng để áp dụng các hiệu ứng sau khi cảnh video đã được chỉnh sửa hoặc để tạo đồ họa chuyển động độc lập.

Lịch sử của After Effects 

Adobe After Effects được phát minh vào năm 1993 và ban đầu đến từ Công ty Khoa học và Nghệ thuật ở Rhode Island. Đây là nơi các phiên bản 1.0 và 1.1 được phát hành. Nó chỉ có sẵn cho các máy tính chạy Mac và bị hạn chế về khả năng của nó, bao gồm kết hợp nhiều lớp với mặt nạ, hiệu ứng, biến đổi và khung hình chính.

Phiên bản tiếp theo của After Effects là 2.0 vào năm 1994 bởi Aldus Corporation, bổ sung tính năng làm mờ chuyển động, kết xuất nhiều máy và cửa sổ Bố cục Thời gian. Các phiên bản tiếp theo 2.0.1, 3.0 và 3.1 được phát hành vào năm 1995 và 1996. Adobe mua lại Aldus vào tháng 7 năm 1993 và phiên bản Adobe đầu tiên bắt đầu với 3.0

Vào tháng 5 năm 1997 với phiên bản 3.1, phiên bản Windows đầu tiên được phát hành, cùng với các bản dịch tiếng Pháp và tiếng Đức. Vào tháng 11 cùng năm, đầu ra Animated GIF và hiệu ứng Path Text đã được phát hành miễn phí cho người dùng.

Phiên bản 4.0 được phát hành vào tháng 1 năm 1999 và được bổ sung một số cải tiến, bao gồm âm thanh và hiệu ứng biến đổi, cửa sổ theo thẻ, sân chơi hạt, lớp điều chỉnh, thước kẻ và hướng dẫn, nhập ngoại hạng, hỗ trợ các lớp Illustrator và màu nhãn trong dòng thời gian. Đây cũng là phiên bản Mac & Windows kép đầu tiên của chương trình này.

4.1 được tiếp tục vào tháng 12 cùng năm, thêm hiệu ứng kênh 3D, lớp trình tự, hỗ trợ hình ảnh 30.000x30.000 và các cải tiến khác.

5.0 được phát hành vào tháng 4 năm 2001 và bổ sung thêm chuông và còi chính. Đây là sự ra đời của tính năng nhập mặt nạ vector Photoshop 6, nhập PDF, chuyển đổi một mình, 16 bit cho mỗi kênh màu, plug-in Atomic Power, các lớp và đèn 3D, bản xem trước động và hơn thế nữa.

Vào tháng 1 năm 2002, phiên bản 5.5 được phát hành và là phiên bản OS X đầu tiên. Nó đã thêm đầu ra RealMedia, gói Zaxwerks 3D Invigorator Classic, bảng hiệu ứng, nhập dữ liệu máy ảnh và nhiều chế độ xem 3D.

Phiên bản 6.0 được phát hành vào tháng 8 năm 2003. Với bản phát hành này, các lớp văn bản Photoshop có thể chỉnh sửa, vẽ, tập lệnh, lớp văn bản và hoạt ảnh, hỗ trợ Keylight, Scribble, Dust & Scratches và Open GL. Phiên bản 6.5 được phát hành vào tháng 6 năm 2004 với những cải tiến nhỏ.

Vào tháng 1 năm 2006, Phiên bản 7.0 được phát hành, bổ sung hỗ trợ Adobe Bridge, quản lý màu hiển thị, tạo tệp Photoshop, làm mờ thông minh, liên kết động với Premiere Pro, timewarp, âm thanh 32-bit và các phiên bản tiếng Tây Ban Nha & Ý đầu tiên.

Sự ra đời của CS3 đi kèm với phiên bản 8.0 vào tháng 7 năm 2007, bổ sung tính năng quản lý màu đầy đủ và phiên bản Universal Binary Intel Mac đầu tiên. CS3 (8.0.2) được phát hành vào tháng 2 năm 2008 và là phiên bản Mac PowerPC cuối cùng.

CS4 được phát hành vào tháng 9 năm 2008, với các bản cập nhật vào tháng 5 năm 2009 và tháng 10 năm 2010. CS5 cũng được phát hành vào năm 2010, chồng chéo CS4 để sửa chữa các trục trặc hiện có. Bản phát hành CS5 bắt buộc phải có bản gốc 64-bit trên OS X và Windows. CS5 đã có bốn bản cập nhật.

CS6 được phát hành vào tháng 4 năm 2012 và được bổ sung tính năng nhập từ Final Cut Pro cùng với các cải tiến khác. Nhập lớp PSD 3D trực tiếp đã bị xóa. CS6 có 2 lần nâng cấp.

Phiên bản đầu tiên của CC được giới thiệu vào tháng 6 năm 2013, bổ sung tích hợp Maxon Cinema 4D Lite & Cinewar3e, Refine Soft Matte, layer snapping và Warp Stabilizer VFX. Các bản nâng cấp bổ sung vào tháng 10 năm 2013 và tháng 12 năm 2013 đã bổ sung hỗ trợ OS 10.9 & Retina, liên kết thuộc tính, trình theo dõi mặt nạ, tự động tạo thư mục cho chuỗi hình ảnh và các cải tiến chất lượng nhỏ khác.

CC2014 được phát hành vào tháng 6 năm 2014. Điều này bao gồm khả năng nhập cảnh Sony RAW, MPEG-4 SStp và xem trước video trên màn hình bên ngoài với Mercury Transmit. Điều này cũng có hai lần nâng cấp vào tháng Chín và tháng Mười Hai.

CC2015 được phát hành vào tháng 11 năm 2015, với các bản nâng cấp vào tháng 1 năm 2016 và tháng 6 năm 2016. Việc phát hành CC2017 vào tháng 11 năm 2016 đã giới thiệu các Dự án nhóm Creative Cloud. Nâng cấp trong CC2017 cho phép các dự án Nhóm được lưu cục bộ. Bản nâng cấp thứ hai của năm 2017 đã được phát hành vào tháng 4 năm 2017 và thêm Lumetri Scopes, tính năng chống rung máy ảnh và nhiều tối ưu hóa GPU.

Phiên bản mới nhất là After Effects CC 2020. 

Các định dạng tệp After Effects

After Effects CC có thể nhập và xuất các định dạng tệp nhất định. Ngoài ra còn có các codec (plug-in của bên thứ ba) có thể mở rộng danh sách này. Để nhập tệp QuickTime hoặc AVI, codec phải có trên máy tính. Thông báo lỗi nhận được thường có nghĩa là codec cần được cài đặt. Đây là các định dạng tệp hiện tại được hỗ trợ cho mỗi danh mục:

Âm thanh

Các tệp âm thanh này có thể được nhập và xuất:

Mã hóa âm thanh nâng cao (AAC, M4A); Định dạng tệp trao đổi âm thanh (AIF, AIFF); MP3 (MP3, MPEG, MPA, MPA, MPE); và Dạng sóng (WAV);

Ảnh tĩnh

Phần mở rộng hình ảnh tĩnh này có thể được nhập và xuất. Lưu ý: Bạn có thể nhập tệp ở bất kỳ định dạng ảnh tĩnh nào dưới dạng một chuỗi.

Adobe Photoshop (PSD); Cineon (CIN, DPX); IFF (IFF, TDI); JPEG (JPG, JPE); OpenEXR (EXR); Đồ họa mạng di động (PNG); Độ chói (HDR, RGBE, XYZE); SGI (SGI, BW, RGB); Targa (TGA, VDA, ICB, VST); và TIFF (TIF).

Các tệp ảnh tĩnh này chỉ để nhập vào After Effects:

Adobe Illustrator (AI, EPS, PS); Adobe PDF (PDF); Bitmap (BMP, RLE, DIB); Camera thô (TIF, CRW, NEF, RAF, ORF, MRW, DCR, MOS, RAW, PEF, SRF, DNG, X3F, CR2, ERF); CompuServe GIF (GIF); RLA / RPF kín đáo; ElectricImage (IMG, EI); PostScript được đóng gói (EPS); Dữ liệu máy ảnh Maya (MA); và PCX.

Video và hoạt ảnh

Các tệp video này có thể được nhập và xuất:

3GPP (3GP, 3G2, AMC); Ảnh động GIF (GIF); ĐV; Khung phương tiện mở (OMF); QuickTime (MOV); và Video dành cho Windows (AVI).

Các tệp video này chỉ được nhập:

Adobe Flash Player (SWF); Adobe Flash Video (FLV, F4V); AVCHD (M2TS); Định dạng eXchange đa phương tiện (MXF); MPEG-1 (MPG, MPE, MPA, MPV, MOD); MPEG-2 (MPG, M2P, M2V, M2A, M2T); MPEG-4 (MP4, M4V); Windows Media (WMV, WMA); và XDCAM HD / XDCAM EX (MXF, MP4)

Tệp dự án

Các tệp này có thể được nhập và xuất, ngoại trừ Định dạng Tác giả Nâng cao (AAF), chỉ được nhập.

Dự án Adobe After Effects XML (AEPX); Adobe Premiere Pro (PRPROJ); Rạp chiếu phim 4D nhập khẩu

Định dạng tệp CMYK

Các tệp sau sử dụng không gian màu CMYK có thể được nhập thông qua After Effects:

Adobe Photoshop (.PSD); Adobe Illustrator (.AI); và PostScript được đóng gói (.EPS). Các tệp sau đó được chuyển đổi thành RGB.

Lưu ý: After Effects không thể gán cấu hình màu đầu vào cho các tệp sử dụng không gian màu không phải RGB, chẳng hạn như CMYK, quản lý màu hạn chế. Cần cố gắng hết sức để chuyển đổi các tệp sang RGB trước khi nhập chúng.

Định dạng tệp 16-bpc và 32-bpc

Trong khi After Effects có thể hoạt động ở 16 và 32 bit trên mỗi kênh, hầu hết các định dạng tệp video và hoạt hình và codec chỉ hỗ trợ 8-bpc. Quy trình làm việc đa ứng dụng điển hình cho màu sắc có độ sâu bit cao hơn liên quan đến việc kết xuất chuỗi hình ảnh tĩnh chứ không phải là tệp video hoặc hoạt ảnh. Các định dạng ảnh tĩnh hỗ trợ 16 bpc mà After Effects có thể kết xuất để bao gồm PSD, PNG, TIFF, IFF và SGI. Các định dạng hỗ trợ 32-bpc bao gồm PSD, EXR, HDR và ​​TIFF.

Các codec video hỗ trợ 10-bpc được cung cấp cùng với phần cứng như thẻ chụp hoặc phần mềm như Adobe Premiere Pro. Bạn có thể nhập các tệp YUV AVI không nén 10 bpc được tạo trong Adobe Premiere Pro vào các dự án After Effects RGB 16 bpc. Bạn cũng có thể kết xuất từ ​​After Effects với nén YUV 10 bpc.

Cách học After Effects 

Có một số cách để học After Effects, bao gồm cả trong lớp học, trực tuyến và thông qua các video và hướng dẫn.

Học After Effects trong lớp học 

Các tổ chức và trung tâm đào tạo địa phương cung cấp việc giảng dạy thực hành cho những cá nhân học tốt hơn trong môi trường lớp học. Các lớp học của After Effects theo lịch trình đã định và yêu cầu sự hiện diện của cả học viên và người hướng dẫn. Điều này có thể có lợi, vì các cuộc trình diễn và câu hỏi trong thời gian thực có thể được trả lời ngay lập tức, và học viên đang làm việc trên máy tính và tiếp nhận việc học sách giáo khoa để có kinh nghiệm thực tế. 

Đào tạo trực tuyến After Effects 

Học trực tuyến là một lựa chọn khác cho những người chọn học After Effects. Giải pháp này dành cho những cá nhân có nhu cầu nhưng không thể tham gia khóa đào tạo trên lớp. Các khóa đào tạo After Effects trực tuyến này là các phiên trực tiếp nhóm nhỏ được thực hiện thông qua lớp trên web. Trong các cài đặt này, họ cũng tương tác thông qua các cuộc thảo luận và trò chuyện trực tiếp với người hướng dẫn.

Đào tạo riêng After Effects 

Nhiều doanh nghiệp cung cấp tùy chọn này cho nhân viên của họ như một động lực để duy trì. Đây cũng là một lựa chọn khả thi vì những khóa đào tạo này có thể được điều chỉnh để giải quyết chính xác những gì học sinh cần.

Đào tạo sau khi hiệu quả về tự lực

Có một số video hướng dẫn và sách về After Effects có thể nâng cao việc học chương trình này. Điều này cũng cho phép bạn học theo tốc độ của riêng mình, điều này có thể có lợi.

After Effects Mac và Windows 

Puget Systems, một giải pháp kinh doanh máy tính tùy chỉnh, đã tiến hành thử nghiệm để xác định sự khác biệt của After Effects trên Mac và Windows. Các hệ thống thử nghiệm:

Mac Pro (Cuối năm 2013); Intel Xeon 2,7-3,5 GHz; Intel Core i7 6900K 3,2 GHz.

Hệ điều hành cho After Effects: Mac OS Sierra; Windows 10 Pro 64-bit

Phần mềm: After Effects CC 2017.1

Cả hai hệ thống này đều là ổ đĩa đơn. Các thử nghiệm được thực hiện với cả các dự án hoạt hình tiêu chuẩn, cũng như các tệp video 4K sử dụng các hiệu ứng như Lumetri Color. Họ cũng đã thử nghiệm theo dõi chuyển động với cả cảnh quay 1080 p và 4K. Kết quả:

Xem trước RAM

Không có nhiều sự khác biệt giữa cả hai ở bất kỳ độ phân giải xem trước nào, nhưng Windows nhanh hơn khoảng 8% ở độ phân giải 1/4, nhanh hơn 4% ở độ phân giải một nửa và nhanh hơn 15% ở độ phân giải đầy đủ.

Xem trước RAM - Màu Lumetri

Không có sự khác biệt đáng kể giữa Metal và Open CL trên Mac Pro, nhưng PC nhanh hơn nhiều. Ở độ phân giải đầy đủ, hiệu suất của MAC Pro trở nên tồi tệ hơn.

Theo dõi chuyển động

Windows nhanh hơn vài giây trong dự án 1080, tức là tăng 7%. Tuy nhiên, trên 4K, PC nhanh hơn ~ 22%. Nhìn chung, hiệu suất tăng 15% khi sử dụng Windows.

Kết luận là phiên bản Windows hiện tại nhanh hơn Mac khi sử dụng After Effects.

Chi phí After Effects là bao nhiêu

Chi phí cho một phiên bản độc lập của After Effects CC là khoảng $ 20 mỗi tháng hoặc để truy cập tất cả các ứng dụng Creative Cloud, bao gồm After Effects, phí là khoảng $ 50 mỗi tháng. After Effects chỉ có sẵn khi đăng ký như một phần của Creative Cloud. Nó không được bán dưới dạng sản phẩm đóng gói với giấy phép dài hạn.

Bài viết cùng danh mục